3/7/55

Leverage & Margin

Leverage & Margin

ก่อนที่เราจะมาทำความเข้าใจกันว่า สองค่านี้ มีความสำพันธ์กันอย่างไร เรามารู้จักค่าพวกนี้กันก่อนเลย

Leverage (เลเวอเรจ) 

Leverage คือ เปอร์เซ็นส่วนต่าง ของการลงทุนซื้อขาย ซึ่งจะมีรูปแบบ เป็นค่าคงที่สองค่า อ้างอิงกันโดยใช้เครื่องหมาย : ( ต่อ ) เช่น  n : n ( * n คือค่าคงที่)
       
            ค่า Leverage ที่ใช้ในการเทรด Forex เช่น  1:1 , 1:10 , 1:100 , 1:200 ไปจนถึง 1:1000 ค่าเหล่านี้กำหนดโดยโบรคเกอร์ ซึ่งจะเปรียบได้กับการให้ยืมเงินลงทุนส่วนนึง เพื่อให้นำมารวมกับเงินของเราแล้ว มีมูลค่าเพียงพอที่จะซื้อขายในตลาดได้ (ถ้าไม่มีค่านี เราจะต้องซื้อในราคาเต็ม ซึ่งจะใช้เงินทุนที่สูงมาก เพื่อทำกำไร) ซึ่งอัตราการให้ยืมของโบรคเกอร์นั้น สูงถึง 99% ซึ่งหมายความว่า เราใช้เงินเพียง 1% ในการซื้อขาย แต่ละครั้ง เช่น เราต้องการซื้อขายครั้งนี้ จำนวน $1000 คุณจะใช้เงินที่ลงทุนจริงๆคือ $10 เท่านั้น ถ้ายังไม่เข้าใจลองดูตัวอย่างนี้นะครับ
   
             ยกตัวอย่าง ผมต้องการซื้อเงิน EUR ที่อัตราแลกเปลี่ยน ปัจจุบัน EUR/USD = 1.2550 โดยผมต้องการซื้อ เป็นเงิน $100 แต่ผมจะใช้เงินของผมเพียง $1 ถ้าบัญชีของผมมีค่า Leverage 1:100 โดยที่เหลืออีก $99 เราจะยืมจากทางโบรคเกอร์ ในการซื้อครั้งนี้ ผมจะได้เงิน EUR ทั้งสิ้น 79.68 Euro หลังจากผมซื้อแล้ว อัตราแลกเปลี่ยน EUR/USD มีการปรับตัวขึ้นไปที่  EUR/USD = 1.2600 ลักษณะนี้ ถ้าผมตัดสินใจขาย Euro ที่ผมซื้อไว้ ผมจะได้กำไร จำนวน 50 จุด (นับตามทศนิยมตำแหน่งที่ 4) กำไรของผมจากการขายในครั้งนี้คือ 79.68 x 1.2600 = $100.39 แต่ทางโบรคจะหักเงินที่เรายืมไปคืนซึ่งในที่นี้คือ $99 ดังนั้น จึงเหลือเพียง $1.39 โดยเราลงทุนเองไป $1 ผลกำไรสุทธิจากการซื้อขายครั้งนี้คือ $0.39 แต่เนื่องจากปัจจุบัน โบรคเกอร์ที่เราเทรดนั้น ได้กำหนดการซื้อขายที่  1 จุด = $0.01 ถ้าเราซื้อที่ $1 ดังนั้นผลกำไรจากการขายครั้งนี้คือ $0.50 (กำไร 50 จุด)
                     
                                    พอเข้าใจเกี่ยวกับ ค่า Leverage ขึ้นบ้างไหมครับ



Margin (มาจิ้น)       

         เมื่อเอ่ยถึงค่านี้ เราจะได้เจอค่าอีกหลายตัวที่มักจะอยู่ด้วยกัน เช่น Lot , Leverage , Use Margin และ Stock เรามาดูกันว่าค่าเหล่านี้คืออะไรและมันสัมพันธ์กันอย่างไร

Use Margin คือ เงินส่วนของเราที่ใช้ทำการซื้อขาย
Lot ปริมาณรวมการซื้อขายใน 1 ครั้ง
Stock คือ มูลค่าการซื้อขายขั้นต่ำแต่ละครั้ง(เป็นจำนวนเงินเต็ม)
Margin Call คือการแจ้งเตือนกรณี เงินที่ใช้ซื้อขายมีคงเหลือ ไม่เพียงพอ กับการซื้อขายรอบนั้นๆ (แต่ละโบรคเกอร์ค่าจะไม่เท่ากัน) โดยหลังจากแจ้งเตือนแล้ว หากเราไม่ทำการเพิ่มเงินในบัญชีนั้นๆให้เพียงพอ จนทำให้ จำนวนเงินคงเหลือ หรือค่า Margin Level ติดลบไปถึงค่า Stop Out บัญชีนั้นจะถูกปิดโดยทันที

            ยกตัวอย่างสมมุติบัญชีของเรามีค่า Leverage 1:100 ถ้าเราต้องการเทรด 1 Lot คุณจะต้องมี Use Margin $1000 ซึ่งหมายความว่าคุณต้องมีเงินทุนในบัญชีมากกว่า $1000 ถึงจะทำการซื้อขายได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น