21/7/55

เทรดแบบ Scalping Pattern

เทรดแบบ Scalping Pattern (เทรดสั้น)

         การ Scalping  เป็นการเทรด โดยการเปิดและปิดการซื้อขายในช่วงสั้นๆ โดยจะปิดทำกำไรเพียงไม่กี่จุด (ส่วนมากจะมีระยะราวๆ 5-20 จุด) โดยมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้ แต่รูปแบบที่นำเสนอนี้ เป็นเพียง หนึ่งในหลายรูปแบบที่เทรดเดอร์นิยมใช้กัน และเป็นรูปแบบที่ผมนิยมใช้ร่วมกับระบบการเทรดของผมเอง 
         
รูปแบบนี้เรียกง่ายๆว่า Flag (แบบธง)     เป็นการ Scalping  ในรูปแบบที่อาศัยการกลับตัวหรือพักตัวของราคาเป็นช่วงๆ ซึ่งส่วนมากจะเกิดในช่วงที่ตลาดมีการซื้อขายจำนวนมากๆเสร็จแล้ว หรืออยู่ในช่วงรอข่าวสำคัญๆ โดยตลาดช่วงนั้นต้องค่อนข้างราบเรียบไม่รุนแรง ซึ่งกราฟมีรูปแบบที่เป็นแท่งเรียงกัน การเทรดช่วงนี้ไม่อันตรายมากเหมือนตอนช่วงตลาดมีความผันผวนสูง การเทรด  Scalping ในแบบนี้ จะไม่คาดหวังกับผลกำไรมากโดยเน้นการสะสมทีละน้อย และเป็นการเทรดในมุมมองของคนเล่นตามเทรน โดยต้องใจเย็นและสังเกตตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยรูปแบบนี้เป็นเพียงรูปแบบ หนึ่งในหลายๆอย่าง ที่เทรดเดอร์แต่ละคนจะเลือกใช้ตามความถนัดของตน.

           
           ยกตัวอย่าง ในกราฟ M15 ค่าเงิน  USD/CHF  ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้เห็น เทรนหลักในกราฟชั่วโมงแล้ว โดยในกราฟ M15 นี้ถูกแทรกโดย flag ที่เราทำการ ไฮไลท์ไว้ แม้ว่ารูปแบบจะไม่สมบูรณ์มาก แต่ว่ามันก็เป็นรูปแบบที่ต่อเนื่องใช้ได้ และค่อนข้างเรียบ ซึ่งเราสามารถใช้ทดสอบทักษะของเราได้ ตาม flag สามอันที่ได้ไฮไลท์ในกราฟนี้ ใน Pattern ล่างสุดจะเป็นอันที่ค่อนข้างง่ายที่สุด เพราะราคาเคลื่อนไหวขึ้นลง ในระยะดังกล่าว และไม่มีทิศทางใดทางหนึ่งเกิดขึ้นแน่ชัดในช่วงนั้นๆ
         
           จะเทรดในสถานการณ์นี้อย่างไร ? ในกรณีนี้เราให้ flag เป็นช่วงการเคลื่อนไหวของราคาขึ้นลง ซึ่งสามารถใช้บอกจุดเข้าออกได้ในทิศทางกลับด้านกันของออร์เดอร์ ของเรา เมื่อราคาขึ้น และใกล้ขอบบน เราจะไม่เทรดแต่ว่าเราจะรอจนกว่ามันจะกลับตัว และก่อนที่จะส่งออเดอร์ Sell เราต้องสังเกตว่าจะเกิดการ Break out หรือไม่ โดยดูที่ความลื่นไหลของราคา ถ้ามีการสะดุดหรือแกว่ง ให้รอก่อน หลังจากนั้นเราจะเข้าและออกให้เร็วก่อนถึงระยะสุดของ Pattern และ เมื่อราคาลงและแตะเส้นข้างล่าง ของ pattern เราจะต้องรอมันขึ้นมาก่อน เพื่อป้องกันการพังทลายของแนวรับ จากนั้นเราจะค่อยเข้าออเดอร์  Buy อีกครั้งทันที และปิดออเดอร์ก่อนราคาจะขึ้นสุดแนวในรูปแบบเดิม
       
            การเทรดรูปแบบนี้ นั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่ที่สำคัญคือ flag นั้นจะต้องแสดงรูปแบบชัดเจน และเราต้องระวังไม่ให้เกิด Break out และโมเมนตั้ม โน้มเอียงของราคาไปตามเทรนหลัก
       
           โดยอาจเพิ่มการเทรดโดยใช้รูปแบบสามเหลี่ยมควบคู่ไปด้วยได้เช่นเดียวกัน และ พยายามผสมผสานรูปแบบอื่นๆ เข้ามาใช้เทรดในช่วงการแกว่งตัวตามของราคาตลาด ที่สำคัญคือเราต้องควบคุมความเสี่ยงโดยต้องมีการตั้ง Stop Loss และกำหนดระยะเวลาที่จะเทรดและการถือครองออเดอร์



2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. แนะนำบริการ Windows VPS สำหรับ EA เทรด Forex คุณภาพดีราคาถูก - fx56vps.com

    เราคือผู้ให้บริการ Windows VPS สำหรับ EA ในการเทรด Forex ด้วยเซิร์ฟเวอร์คุณภาพสููงจากต่างประเทศ ในราคาที่ไม่แพง ซึ่งเหมาะกับการตืดตั้ง MT4 และรองรับการทำงาน EA ของท่านเพื่อใช้ในการเทรด Forex ของท่านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมั่นใจตลอด 24 ชั่วโมง

    * ใช้บริการ VPS ทุก Package แจก EA ระดับเทพ มูลค่ากว่า $600 ให้ไปใช้ทำกำไรในการเทรด Forex ฟรี!

    สนใจบริการของเราแวะเข้าไปเยี่ยมชมและสั่งซื้อบริการได้ที่ www.fx56vps.com

    ตอบลบ